Bến Tre: Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội
12:24 - 26/01/2024
(KNTC) - Năm 2023, thực hiện kế hoạch giám sát và phản biện xã hội, Hội ND tỉnh tổ chức đoàn  giám sát tại Ủy ban nhân dân huyện Giồng Trôm.


Các cấp Hội triển khai công tác  phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia giám sát, phản biện chủ yếu là các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn: Nội dung giám sát tập trung vào việc xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; việc thực hiện chính sách hỗ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, công tác bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất; xây dựng; kết quả: đã tổ chức 91 cuộc giám sát (trong đó, cấp cơ sở 76 cuộc, cấp huyện 14 cuộc, cấp tỉnh 01 cuộc).

Các cấp Hội triển khai thực hiện phản biện như: dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Bên cạnh đó, phản biện các dự thảo văn bản liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân. Các cấp Hội tổ chức phản biện được 17 cuộc; cấp huyện 04 cuộc và cấp xã 13 cuộc). Qua giám sát nhìn chung cấp ủy, chính quyền, MTTQ các đoàn thể thực hiện tốt vai trò chức năng nhiệm vụ tại địa phương, chưa phát hiện trường hợp vi phạm đến mức phải tiến hành xử lý, kỷ luật theo quy định, chưa phát hiện sai phạm đến mức kiến nghị đối với cơ quan cấp trên hoặc đề nghị xem xét xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm.             

Năm 2023, các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phối hợp với ngành Tư pháp, tổ chức tập huấn được 19 lớp về kỹ năng giảm sát và phản biện xã hội được 19 lớp với 1596 lượt người tham dự; cấp phát 5.932 sổ tay pháp luật, 22.926 tờ gấp pháp luật, 736 tờ tin Tư pháp đến cơ sở Hội. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn ứng dụng công nghệ thông tin đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Đồng Khởi, Đài phát thanh và truyền hình, Hội ND các cấp đã tận dụng ưu thế thông tin rộng rãi, nhanh chóng của mạng xã hội như facebook, zalo, website, fanpage để tuyên truyền. Đến nay, Website của Hội ND tỉnh đã có trên 529.000 lượt người truy cập; trong năm đăng tải152 tin, bài, ảnh.

Việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, đóng góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn được các cấp Hội triển khai có chiều sâu. Hội ND các cấp đã trực tiếp tham gia sinh hoạt với chi Hội, sinh hoạt với hội viên, nông dân, lắng nghe, tìm hiểu, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nông dân để kịp thời phản ánh với Đảng, chính quyền các cấp về tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đề xuất phối hợp giải quyết, xử lý các đơn thư khiếu nại, các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở liên quan đến kinh tế đời sống của nhân dân.
 
Nhìn chung, các vụ việc đưa ra hòa giải ở cơ sở đều có sự tham gia của đại diện cán bộ Hội, các thành viên của Hội kịp thời nắm tình hình và những mâu thuẫn phát sinh để có biện pháp hòa giải hiệu quả khi tham gia.
Công Trí
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp